AgeCode · 28/05/2020

Chuyện phỏng vấn: Chiến lược vượt qua câu hỏi tình huống

Những câu hỏi tình huống (Behavioral Questions) là một phần không thể thiếu trong các buổi phỏng vấn. Câu hỏi này thường được nhà tuyển dụng đưa ra dựa trên một tình huống giả định hoặc trải nghiệm thực tế của ứng viên, nhằm kiểm tra năng lực tư duy, khả năng phân tích vấn đề và mức độ phù hợp của ứng viên cho vị trí xét tuyển. Đối với ứng viên, đây chính là cơ hội quan trọng để họ thể hiện khả năng bản thân và tạo ấn tượng nổi bật so với ứng viên khác.

Để trả lời câu hỏi này một cách hiệu quả và ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng, đòi hỏi ứng viên có kỹ năng tốt trong việc phân tích tư duy và giải quyết vấn đề. Điều này sẽ là một thử thách đối với ứng viên tham gia phỏng vấn, đặc biệt là buổi phỏng vấn bằng tiếng Anh. Vì vậy, hãy chuẩn bị những chiến thuật để vượt qua những câu hỏi “hack não” của người phỏng vấn một cách thật suôn sẻ nhé. 

Dưới đây là một vài lưu ý và ví dụ cụ thể giúp bạn hoàn thành các câu hỏi tình huống một cách dễ dàng, mạch lạc và tự tin.

1. Các câu hỏi tình huống thường gặp trong phỏng vấn?

Tùy theo vị trí công việc xét tuyển, nhà tuyển dụng có thể đặt ra rất nhiều câu hỏi tình huống để kiểm tra năng lực ứng viên. Dưới đây là một số câu hỏi thông dụng:

  • Tell me about a problem which you think it went well with your contribution (Hãy kể về một vấn đề mà nhờ vào bạn vấn đề đó được giải quyết tốt).
  • Give me a time when you need to make one of the toughest decisions (Quyết định khó khăn nhất mà bạn đã đưa ra là gì?)
  • When was the last time you have face a challenge or conflict? What happened? (Lần cuối cùng bạn phải đối mặt với thử thách hay xung đột trong quá trình làm việc là khi nào? Sự việc đã xảy ra thế nào?)
  • Tell me about the time when you went above and beyond the requirements for a project (Hãy kể về lúc bạn hoàn thành một dự án vượt ngoài mong đợi).
  • Tell me about the time when you made a mistake (Hãy kể về một sai lầm bạn đã mắc phải).
  • Describe a time when you demonstrated your leadership skills (Hãy mô tả một trường hợp thể hiện khả năng lãnh đạo của bạn).
phỏng vấn xin việc

Các câu hỏi trong quá khứ thường sẽ được đặt ra ở bước này

2. Bạn cần chuẩn bị những gì?

Tất nhiên bạn không thể dự đoán được tất cả các câu hỏi mà nhà tuyển dụng có thể đưa ra, nhưng bạn có thể chuẩn bị thật tốt bằng những gợi ý bên dưới:

  • Tìm hiểu những tố chất (qualities) cần thiết của vị trí ứng tuyển
  • Liệt kê các kỹ năng (skills & qualifications) khiến bạn trở thành ứng viên tiềm năng cho vị trí này
  • Chuẩn bị các tình huống hay trải nghiệm (past experiences) chứng minh khả năng vận dụng các kỹ năng đó để xử lý
  • Liệt kê các thành tựu (successes, your accomplishments, and recognition) mà bạn đã đạt được trong quá trình làm việc.
  • Sử dụng mô hình STARL để hệ thống hóa câu trả lời

3. STARL – Chiến thuật vượt qua các câu hỏi kiểm tra năng lực

Đối với dạng câu hỏi này, bạn không thể chỉ đưa ra câu trả lời Có hoặc Không. Đây là câu hỏi gợi mở, bạn cần có một chiến thuật để có một câu trả lời thông minh và đáp ứng được nhu cầu nhà tuyển dụng. Mô hình STARL là một chiến lược giúp ứng viên hệ thống hóa câu trả lời một cách rõ ràng, mạch lạc và thu hút người phỏng vấn.  

Mô hình STARL sử dụng kỹ thuật 5 bước sau:

STARL = Situation + Task + Action + Result + Learning

Để hình dung rõ hơn về cách sử dụng mô hình STARL này mời bạn cùng xem qua tình huống bên dưới.

Hãy bình tĩnh trả lời theo những bước cụ thể để có được câu trả lời hoàn chỉnh

Hãy tưởng tượng nhà tuyển dụng đưa ra câu hỏi Tell me about a problem which you think it went well with your contribution”, bạn sẽ đưa ra câu trả lời theo từng bước cụ thể là:

  • S – Situation (Tình huống): Mô tả tình huống xảy ra, giải thích cụ thể địa điểm thời gian.

Ví dụ: My colleague and I were just about to leave for the long holiday weekend when our manager called, saying a key client had a catastrophic event, and could we stay in the office to address the critical business need?

  • T – Technique (Kỹ thuật): Nêu rõ các nhiệm vụ bạn phải hoàn thành hay các vấn đề mà bạn phải đối mặt.

Ví dụ: I knew my colleague was going to a special dinner with her boyfriend at which I expected he would propose, whereas I was catching up on sleep. I agreed to stay in the office and address the client’s needs.

  • A – Action (Hành động): Cách thức bạn giải quyết vấn đề. Mô tả cụ thể các phương pháp mà bạn đã sử dụng. 

Ví dụ:  I was in the office for another 4 hours, ensuring the client’s issue was completely and thoroughly addressed, waiting until they signed off.

  • R – Result (Kết quả): Kết quả hay thành tựu đạt được là gì?

Ví dụ: Due to my willingness to put in a little extra time, we were able to forestall the loss of $50M in client sales over the holiday weekend, and the client, pleased with the support, referred two other clients who yielded an additional $15M in revenue. And I’ll be at the wedding in 2 weeks.

  • L – Learning (Học hỏi): Những bài học kinh nghiệm có thể rút ra từ tình huống trên.

Ví dụ: Thanks to this experience, I learned that we needed to be flexible at work and being a team, we needed to share and help each other so that we could get the best result for the whole team. 

Khéo léo sử dụng mô hình STARL để đem đến câu trả lời tốt nhất

Ngoài ra, hãy lưu ý một số lỗi sau để có một câu trả lời hoàn hảo:

  • Trả lời tình huống bằng cách liệt kê. Hãy kể cho nhà tuyển dụng một câu chuyện hấp dẫn thay vì chỉ liệt ra hết tất cả mọi thứ
  • Trả lời quá chung chung, không chuyên sâu, chi tiết
  • Trả lời các phần không cân đối, thông thường là việc kể quá nhiều về tình huống nhưng giải pháp quá ngắn.

Hãy luôn nhớ rằng, không có câu trả lời đúng hay sai cho câu hỏi này. Nhà tuyển dụng đơn giản chỉ muốn hiểu cách bạn xử lý tình huống, từ đó xác định liệu rằng bạn có phù hợp với vị trí công việc họ đang tìm kiếm ứng viên hay không. Đừng cố tìm kiếm đáp án chính xác nhưng để thành công hãy luôn chuẩn bị kỹ câu trả lời, lắng nghe thật cẩn thận, có thái độ chân thật và tự tin. Chúc bạn may mắn và thành công trong buổi phỏng vấn của mình nhé.

Nguồn: HR Insider (Vietnamworks)

Việc làm đang tuyển