AgeCode · 27/09/2020

NGỒI MÁY TÍNH THẾ NÀO LÀ ĐÚNG CÁCH?

Công việc văn phòng đòi hỏi phải ngồi làm việc trước máy tính trong thời gian dài khiến dân công sở gặp nhiều vấn đề về sức khỏe. Hãy chú ý đến tư thế ngồi máy tính làm việc của bạn. Đây là chìa khóa cho một cuộc sống khỏe mạnh nơi công sở. Vì vậy, bài viết dưới đây là những lời khuyên về việc ngồi máy tính đúng tư thế để giúp bạn bảo vệ sức khỏe của mình. 

1.Tác hại khi ngồi máy tính sai tư thế 

Cách bạn giữ tư thế khi ngồi có thể quyết định mức độ thích nghi của cơ thể. Bạn sẽ chẳng muốn nhìn mình bị gù đi khi ngày ngày ngồi bên bàn làm việc và không chịu rèn luyện cơ thể.  

Việc ngồi sai tư thế quá lâu khiến cơ bắp của bạn phải làm việc vất vả hơn. Một vài cơ sẽ bị căng, ức chế và không linh hoạt. Dần dần sự rối loạn chức năng này làm mất khả năng đối phó của cơ thể đối với các tác động.  

Tư thế xấu khiến bạn bị đau nhức cổ tay, cánh tay, vai gáy, vẹo cột sống,… Nghiêm trọng hơn, bạn có thể mắc hội chứng chấn thương RSI (tạm dịch là chấn thương do vận động lập đi lập lại quá mức). Đó là chứng bệnh do hậu quả của những công việc đòi hỏi bạn phải luôn luôn gập hoặc uốn vặn bộ phận cơ thể của mình. Nếu bị RSI, bạn có thể bị đau nhức suốt đời. 

Để tránh tình trạng này, bạn nên tích cực cải thiện tư thế ngồi máy tính theo lời khuyên dưới đây để bảo vệ sức khỏe bản thân. 

2. Một số cách ngồi máy tính làm việc đúng tư thế 

2.1. Tư thế lưng 

Độ sâu của ghế phải phù hợp với chiều dài hông của bạn. Nếu bạn ngồi trên chiếc ghế lòng sâu thì nên để một chiếc gối tựa đằng sau nữa cho vừa. Nếu không, lưng bạn sẽ bị trượt xuống, điều này dẫn đến căng cơ và có thể khiến cho bạn bị đau lưng. 

2.2. Tư thế chân 

Không nên vắt chéo chân, không đi giày cao gót khi ngồi làm việc với máy tính liên tục vì có thể làm hạn chế lưu thông máu, gây mỏi chân và đau nhức khớp chân. 

Bạn nên điều chỉnh lại ghế ngồi sao cho phần đầu gối với cạnh ghế không vuông góc với nhau. Tốt nhất là nên uốn cong xuống dưới 1 góc quá 90 độ 1 chút. Có thể đặt một dụng cụ để chân khi ngồi làm việc cho cơ thể cảm thấy thoải mái. 

2.3. Tư thế tay 

Nếu đặt sai tư thế tay và cánh tay thì có thể gây cơn đau vai, nhức mỏi vai gáy, tê tay vào buổi sáng, thậm chí là viêm khớp. Tư thế đúng là bạn để cánh tay gập hình chữ L khi đánh máy, làm việc bên máy tính. 

Hãy điều chỉnh tay ghế ngồi để chắc chắn cánh tay của bạn luôn có vật đỡ vì bạn không thể giữ tư thế tay suốt cả tháng ngày. Không nên tì tay vào bàn phím khi đánh máy. Nên dùng cả bàn tay để giữ và di chuột dễ dàng. 

2.4. Tư thế cổ 

Để tránh đau vai gáy cổ, khi ngồi trước máy tính cần đặt mắt đúng vị trí ngang màn hình. Nếu để mắt thấp hơn sẽ gây ảnh hưởng đến cột sống và lưu thông máu lên não. Nếu để cao hơn thì lưng uốn cong gây ảnh hưởng đến cột sống. 

Khi cảm thấy bị mỏi cổ, bạn nên vận động cổ nhẹ nhàng như lắc, gập, ngửa cổ để cổ không bị cứng. 

Kết luận 

Ngoài cải thiện các tư thế cho đúng, bạn cũng cần có sự vận động nhẹ nhàng. Bạn có thể tập thể dục cho đôi mắt, đứng dậy và đi lại để thư giãn cơ thể. 

Không phải lúc nào bạn cũng đáp ứng được những tư thế này nhưng hãy cố gắng lưu tâm để cải thiện dần thói quen của mình vì một cơ thể luôn khỏe mạnh, dẻo dai.

Nguồn bài viết: Jobsgo (https://jobsgo.vn/blog/ngoi-may-tinh-dung-cach/)

Việc làm đang tuyển