AgeCode · 15/01/2020

HƯỚNG DẪN CHỌN #NGÔN_NGỮ_LẬP_TRÌNH

Các lập trình viên và nhà phát triển có thể khai thác nhiều ngôn ngữ để xây dựng các ứng dụng, trang web và các chương trình. Cuối cùng, ngôn ngữ ưa thích của bạn sẽ là ngôn ngữ mà bạn cảm thấy thoải mái nhất và hoàn thành công việc một cách hiệu quả nhất. Một ngôn ngữ lập trình đã nổi lên như là lựa chọn hàng đầu trong một nghiên cứu được phát hành vào tháng 9/2019 bởi IEEE đó là Python.

Xếp hạng được tạo bằng cách tính trọng số và kết hợp 11 bộ số liệu từ 8 nguồn: Careerbuilder, Google, GitHub, Hacker News, IEEE, Reddit, Stack Overflow và Twitter.

Python là ngôn ngữ lập trình duy nhất đạt 100 điểm trên tất cả các tiêu chí như công việc, xu hướng, tính mở, khả năng tùy biến. Nghiên cứu đã tổ chức các ngôn ngữ lập trình thành bốn loại: web, doanh nghiệp (ngôn ngữ được sử dụng cho doanh nghiệp, máy tính để bàn và các ứng dụng khoa học), di động và lập trình nhúng. Python đã giành ngôi vị cao nhất về ngôn ngữ lập trình web, ứng dụng doanh nghiệp và lập trình nhúng, trong khi Java là số 1 trong thế giới di động.

“Python là một trong những ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất nhờ tính dễ sử dụng và phạm vi ứng dụng rộng rãi”, Andy O’Harney, nhà nghiên cứu AI, nhà phát triển web và Python tutor. Nó giúp người mới bắt đầu dễ dàng bắt đầu và đủ mạnh để được các lập trình viên có kinh nghiệm sử dụng một cách bài bản. Đặc điểm dễ sử dụng đến từ sự đơn giản của ngôn ngữ (trông giống như một dạng diễn giải tiếng Anh), hiệu suất mạnh mẽ của nó, và một bộ quy tắc có định hướng ​​- giúp giữ cho code “sạch”, dễ hiểu và dễ duy trì.

Zack Burt, một nhà phát triển phần mềm và người sáng lập Code for Cash, một công ty tuyển dụng tập trung vào các kỹ sư phần mềm, đã mô tả Python là “ngôn ngữ lập trình cấp cao, có nghĩa là bạn có thể làm được nhiều hơn với chi phí ít hơn.” Burt giải thích rằng bạn có thể viết một chương trình bằng Python với một dòng code tương ứng mười dòng bằng ngôn ngữ như C ++. Ông cũng chỉ ra sự phổ biến ngày càng tăng của Python trong các trường học và kinh doanh.

Burt nói. “Rất nhiều chương trình khoa học máy tính hàng đầu – như các chương trình do MIT và Berkeley giảng dạy – đã chuyển sang sử dụng Python cho chương trình giảng dạy đại học, vì vậy nó sẽ trở nên phổ biến cho các thế hệ tương lai.”

Các ngôn ngữ mạnh khác được trích dẫn bởi các chuyên gia được TechRepublic tham khảo bao gồm Google Go, Ruby on Rails, R và tất nhiên là các tiêu chuẩn mọi thời đại như Java, C và C ++. Ngôn ngữ tốt nhất sẽ luôn là ngôn ngữ phù hợp nhất cho nhiệm vụ của bạn, nhưng Python vẫn đứng đầu vì một số lý do, bao gồm cả bộ sưu tập thư viện khổng lồ của nó.

Theo John Hughes, một kỹ sư NLP tại Speechmatics: “Nếu bạn muốn mã chạy nhanh trên bộ vi xử lý, có lẽ bạn nên viết mã bằng C ++ chứ không phải Python. Nếu bạn muốn viết một ứng dụng chạy trên web, thì bạn nên sử dụng JavaScript. Có thể nói, bạn vẫn có thể sử dụng JavaScript. Python để làm cả hai điều này vì số lượng lớn các thư viện có sẵn. “

Theo TechRepublic, IEEE

Thứ hạng đầy đủ của 52 ngôn ngữ lập trình: https://spectrum.ieee.org/…/interactive-the-top-programming…

Trên đây là những ý kiến chủ quan dựa trên khảo sát của IEEE. Còn theo bạn, thứ hạng ngôn ngữ lập trình với bạn như thế nào, comment để cùng chia sẻ, thảo luận nhé!

Nguồn: Data Analysis School

Việc làm đang tuyển