AgeCode · 29/05/2020

IELTS Và TOEFL: Bài Thi Nào Phù Hợp Với Bạn

Dưới đây là những thông tin cơ bản về sự khác nhau giữa 2 bài kiểm tra ngôn ngữ dành cho học sinh quốc tế: IELTS & TOEFL. Cùng tìm ra điểm mạnh của từng bài và quyết định xem IELTS hay TOEFL phù hợp với bạn hơn nhé.

Nếu bạn không phải người có ngôn ngữ mẹ đẻ là tiếng Anh, phần lớn bạn sẽ được yêu cầu tham gia bài kiểm tra năng lực tiếng Anh để có thể nộp đơn vào các trường đại học sử dụng tiếng Anh trong giảng dạy. Hai bài kiểm tra năng lực ngoại ngữ thường được nhắc đến và chấp nhận trên toàn thế giới là IELTS (hệ thống bài kiểm tra về khả năng sử dụng thành thạo tiếng Anh trải dài qua cả bốn kĩ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết) và TOEFL (bài thi được tiêu chuẩn hóa nhằm đánh giá khả năng thông thạo của người học và người sử dụng tiếng Anh (Mĩ)).

Mặc dù cả hai bài kiểm tra đều đánh giá được trình độ tiếng Anh của bạn, cũng như được công nhận bởi hàng ngàn tổ chức, tập thể; chúng vẫn có sự khác biệt về mục đích tiếp cận, cấu trúc và tiêu chuẩn giảng dạy. Vì thế bạn nên tìm hiểu kỹ càng trước khi quyết định sẽ tham gia bài thi nào.

Đọc qua những thông tin cơ bản mà chúng tôi cung cấp dưới đây sẽ giúp bạn tìm được câu trả lời.

IELTS là gì?

IELTS là bài kiểm tra năng lực tiếng Anh được dùng trong giáo dục, di cư hay phục vụ cho công việc; được chấp nhận bởi hơn 10000 tổ chức ở 140 quốc gia; được đồng điều hành bởi ba tổ chức ESOL của Đại học Cambridge, Hội đồng Anh và tổ chức giáo dục IDP của Úc. IELTS là bài kiểm tra năng lực ngoại ngữ quốc tế, vì thế bạn có thể phát âm theo kiểu Anh hoặc kiểu Mỹ. Tùy vào những yêu cầu cần thiết của mình mà bạn có thể chọn: IELTS học thuật hoặc IELTS đào tạo chung.

TOEFL là gì?

Mục đích của bài thi TOEFL là kiểm tra khả năng tiếng Anh của bạn trong môi trường học thuật, đại học, nhìn chung môi trường hàn lâm. Được chấp nhận bởi hơn 8500 tổ chức ở 130 quốc gia, bao gồm Anh, Mỹ, Úc; cũng như top 100 trường đại học danh giá nhất thế giới. Được điều hành bởi ETS (Viện khảo thí về giáo dục của Mỹ) nên đây bài thi chuẩn Mỹ (tiếng Anh giọng Mỹ). Bài thi này thường được ưu ái hơn bởi những tổ chức ở Mỹ.

NHỮNG KHÁC NHAU CƠ BẢN

Bên cạnh sự khác biệt về phong cách ngôn ngữ, hai bài thi còn có những sự khác biệt sau: những câu hỏi trong bài thi TOEFL phần lớn đều được đưa ra những câu trả lời phức tạp, trong khi IELTS thì yêu cầu bạn trả lời đa dạng các loại câu hỏi: những câu hỏi ngắn, điền vào chỗ trống hay trả lời dựa vào bài văn ngắn. Bài thi IELTS đặc biệt ngắn hơn bài thi TOEFL, hoàn thành trong khoảng 2 giờ 40 phút, thay vì 4 giờ như bài thi TOEFL.

Chỉ có một hình thức thi TOEFL và đó là làm bài thi trên máy tính.

IELTS có hai hình thức thi, đều được làm trên giấy; những học sinh nộp hồ sơ vào các chương trình học được giảng dạy bằng tiếng Anh sẽ tham gia bài thi học thuật, còn người di cư hoặc bổ sung bằng cấp phục vụ công việc sẽ chọn bài đào tạo chung.

Hai bài thi sẽ yêu cầu những cách thức tư duy và giải quyết vấn đề khác nhau. Cũng như TOEFL có những câu trả lời phức tạp, yêu cầu ứng viên phải phân tích đúng đắn để tìm ra câu trả lời; còn IELTS lại thiên về trí nhớ và phản xạ, trực giác; vận dụng thuần thục những kiến thức đã lĩnh hội để trả lời nhiều dạng câu hỏi khác nhau.

KHÁC NHAU TRONG CẤU TRÚC BÀI THI

Nói

Cả hai bài thi đều có phần thi nói, tuy nhiên với IELTS thí sinh sẽ được thực hành trực tiếp với 1 giám khảo. Trong bài thi TOEFL, thí sinh sẽ thực hành phần thi nói vào một microphone và được ghi âm lại, sau đó chuyển đến cho 6 giám khảo cùng chấm điểm. Phần thi nói của IELTS không nhất thiết phải thi cùng ngày với các phần khác, thường chỉ cần 11-14 phút; trong khi đó TOEFL yêu cầu thí sinh phải thi vào cùng ngày với những phần khác, và mất tầm 20 phút.

Bài thi IELTS công tâm với hầu hết những accent (giọng điệu) khác nhau, còn TOEFL có xu hướng chỉ đề cao tiếng Anh giọng Mỹ.

Viết

Phần thi viết của TOEFL cũng khác biệt so với phần thi viết trên giấy của IELTS.

TOEFL sẽ yêu cầu bạn hoàn thành 2 bài viết. Bài thứ nhất là bài luận (thường có 5 đoạn văn), gồm 300-350 từ; bài thứ hai yêu cầu bạn ghi chú lại sau khi đọc một đoạn văn và nghe một bài giảng cùng chủ đề, từ đó viết một đoạn văn 150-225 từ theo yêu cầu đề bài.

Đối với IELTS, phần thi viết cũng bao gồm 2 bài. Bài đầu tiên yêu cầu bạn tóm tắt hoặc giải thích thông tin/dữ liệu được cho trong đoạn văn, biểu đồ, bảng hay sơ đồ. Bài còn lại bạn cần viết một đoạn văn dài 200-250 từ, trình bày góc nhìn cũng như quan điểm cá nhân về một vấn đề đang được tranh cãi.

Đọc

Ở phần thi đọc, cả hai bài thi đều khá giống nhau.

Đối với TOEFL, bạn sẽ đọc từ 3 – 5 đoạn văn, thời gian cho mỗi đoạn là 20 phút; thường sẽ là những câu hỏi dạng học thuật. Bạn sẽ phải trả lời những câu hỏi có phần phức tạp để xác định xem khả năng bạn có thể hiểu những đoạn văn đến đâu.

Phần thi đọc của IELTS bao gồm 3 bài đọc, thời gian cho mỗi bài cũng là 20 phút; vẫn là những câu hỏi dạng học thuật nhưng sẽ có nhiều loại đáp án cho những câu hỏi hơn như: điền vào chỗ trống, đáp án ngắn và đơn giản…Câu hỏi sẽ được thiết kế để kiểm tra năng lực đọc hiểu của bạn đối với đoạn văn được viết bằng văn phong, giọng điệu và đặc trưng của tiếng Anh.

Nghe

Hai bài thi đặc biệt khác nhau ở phần nghe này.

Phần nghe của TOEFL bạn sẽ nghe một lượt những bài giảng, bài thuyết trình hoặc các cuộc đối thoại, thời gian từ 40-60 phút. Lúc này bạn cần ghi chú lại trong quá trình nghe để trả lời những câu hỏi trắc nghiệm với nhiều lựa chọn khác nhau sau khi nghe xong.

Ở phần thi nghe của IELTS, thí sinh có thể trả lời các câu hỏi ngay trong lúc nghe mỗi phần, tuy nhiên sẽ có nhiều loại câu hỏi khác nhau cũng như độ dài và độ khó sẽ tăng dần qua từng phần.

Cách chấm điểm

Điểm số phần thi nói và viết của TOEFL chủ yếu dựa trên tổng thể bài viết, bao gồm trình độ về từ vựng, ngữ pháp và khả năng trình bày quan điểm của bạn; còn IELTS sẽ chia ra nhiều thang điểm khác nhau, như: khả năng tư duy logic, sự mạch lạc, ngữ pháp và sự liên kết với chủ đề trong bài viết. Ví dụ như một bài viết hay nhưng mắc lỗi ở phần ngữ pháp vẫn có thể ăn điểm trong bài TOEFL nếu có từ vựng phong phú, lập luận chặt chẽ; trái lại, bài viết nổi bật về ngữ pháp, từ vựng nhưng quan điểm cá nhân vẫn chưa thể hiện rõ ràng vẫn có thể chinh phục được IELTS.

IELTS được đánh giá trên thang điểm 9, điểm số cuối cùng của bạn sẽ là trung bình của 4 phần thi (nghe, nói, đọc, viết) và được làm tròn đến điểm 0,5. Ví dụ như khi điểm trung bình của bạn được tính ra bằng 6,25;  nó sẽ được làm tròn lên 6,5.

TOEFL có thang điểm là 120 cho cả bài.

Và giờ thì bạn đã biết được mình nên chọn IELTS hay TOEFL, còn chần chừ gì nữa, hãy tìm hiểu ngay những khóa học bậc cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ hay những cơ hội việc làm ở nước ngoài ngay thôi nào!

Nguồn: Tomo- Learn something new

Việc làm đang tuyển