AgeCode · 09/10/2019

NGUYÊN TẮC ĂN UỐNG LÀNH MẠNH CHO DÂN VĂN PHÒNG

Dân văn phòng với công việc mang tính chất bận rộn, ngồi từ 6-8 tiếng một ngày. Việc duy trì chế độ và thói quen ăn uống lành mạnh là điều mà dân văn phòng cần chú ý để có một sức khỏe đảm bảo. Dưới đây là những lời khuyên về chế độ ăn uống làm sao để phù hợp và hữu ích cho dân văn phòng.

1/ Không bỏ bữa

Bỏ bữa và ăn uống lệch giờ là một trong những thói quen xấu mà dân văn phòng hay gặp phải. Điều này gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, trong đó có những hệ lụy liên quan đến quá trình trao đổi chất , gây ra chán ăn, đau đầu mệt mỏi, mất sức. Hai hậu quả nghiêm trọng nhất là giảm khả năng ghi nhớ, tập trung và dễ dẫn đến các vấn đề về hệ tiêu hóa.

Điều quan trọng nhất cần lưu ý trong nguyên tắc này chính là KHÔNG BỎ BỮA SÁNG. Bữa sáng chính là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, nó giúp bạn nạp năng lượng hoạt động cho cả 1 ngày. Một bữa sáng không đảm bảo cũng đủ làm bạn mệt mỏi, chán nản, buồn ngủ, uể oải, huống chi là không ăn gì đúng không nào.

2/ Dinh dưỡng cân bằng, thực phẩm đa dạng

Chế độ ăn đơn điệu và không hợp lý có thể gây ra béo phì cùng với nhiều vấn đề sức khỏe khác. Do đó, chúng ta cần đa dạng hóa các món ăn của mình mà vẫn đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Người làm văn phòng không chỉ nhớ bổ sung thịt nạc, cá hoặc trứng, thay mỡ động vật bằng các loại dầu và bơ thực vật, mà cần ăn nhiều rau xanh, hoa quả, các loại đậu, ngũ cốc nguyên cám để có chất xơ và vitamin để ngăn ngừa chứng táo bón thường gặp. Đồng thời, họ cũng nên uống sữa không béo và ăn các sản phẩm từ sữa có tác dụng hạn chế khả năng đột quỵ và còn tốt cho sức khỏe.

3/ Giảm bớt tinh bột và tăng cường chất béo lành mạnh

Tuy nhiên, dù 1 bữa ăn nên có đủ 4 nhóm thực phẩm, song tỷ lệ giữa những thực phẩm này nên đặc biệt chú ý. Tinh bột có tính chuyển hóa rất nhanh để tạo thành năng lượng cho cơ thể, với đặc thù công việc ít vận động, hầu hết dân văn phòng sẽ không thể đốt cháy được hết năng lượng dư thừa nếu có lỡ ăn quá nhiều tinh bột. Chính vì vậy nhóm thực phẩm chỉ nên chiếm tối đa 50% khối lượng bữa ăn trưa của bạn.

Chất béo sẽ không là nguyên nhân dẫn đến mỡ thừa nếu bạn lựa chọn những loại chất béo lành mạnh. Một ví dụ điển hình cho chất béo tốt cho sức khỏe chính là mỡ cá. 

4/ Tăng cường chất xơ

Các món ngọt nhiều đường và chất béo không những khiến bạn tăng cân nhanh chóng mà còn có thể dẫn tới một số bệnh như béo phì, tiểu đường,… Vì thế bạn không nên ăn nhiều chất béo mà thay vào đó là ăn nhiều rau xanh không chỉ giúp no lâu mà còn giúp đốt cháy mỡ thừa hiệu quả, cho bạn một vóc dáng cân đối.

5/ Uống đủ nước

70% cơ thể chúng ta là nước. Trong suốt 8 tiếng làm việc ở phòng điều hòa, cơ thể dễ bị mất nước gây ra các bệnh về đường ruột,  táo bón và da dẻ trở nên thô ráp. Vì thế dân văn phòng nên đảm bảo uống ít nhất 1,5 lít trong một ngày để duy trì được sự cân bằng của cơ thể. Ngoài nước lọc thì bạn có thể uống trà, nước trái cây, sữa để thay đổi khẩu vị cũng như bổ sung thêm vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

6/ Ăn vặt lành mạnh

 Công việc trí óc căng thẳng cũng đòi hỏi nhiều năng lượng và để cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể, bạn nên ăn thêm những bữa ăn nhẹ trong ngày, đặc biệt là vào thời điểm 10 giờ sáng hay 3 giờ chiều. Những bữa ăn nhẹ với đồ ăn vặt có vai trò thúc đẩy trao đổi chất và cung cấp thêm năng lượng cho cơ thể bạn. Tuy nhiên, ăn có chọn lọc là chìa khóa để có được một cơ thể khỏe mạnh ví dụ như ăn các loại hạt: hạnh nhân, óc chó, hạt dẻ,…

7/ Tự chuẩn bị bữa trưa nếu có thể

Tự chuẩn bị bữa trưa là điều tương đối khó đối với dân văn phòng bận rộn, tuy nhiên nếu thực sự quan tâm đến vấn đề sức khỏe của mình thì bạn nên dậy sớm một chút để chuẩn bị những món ăn đơn giản cho bữa sáng và bữa trưa nơi công sở. Hoặc để tiết kiệm thời gian, bạn có thể chuẩn bị những nguyên liệu từ đêm hôm trước rồi bỏ vào tủ lạnh, sáng hôm sau chỉ việc lôi ra nấu, rất tiện lợi đúng không ạ.

Tùy vào chế độ ăn của mình mà bạn có thể tự chuẩn bị bữa trưa với các món đơn giản, đựng trong hộp giữ nhiệt hoặc sử dụng lò vi sóng để hâm nóng lại. Tự chuẩn bị bữa trưa cũng là động lực để bạn không bỏ bữa, ăn đúng giờ- điều mà không phải dân công sở nào cũng làm được.

8/ Kết hợp chế độ vận động hợp lý

Ngoài việc ăn uống lành mạnh thì bạn cũng nên có một chế độ vận động hợp lý. Bạn có thể đi bộ, tập yoga, làm vườn, chạy xe đạp,… để cho cơ thể khỏe mạnh và có vóc dáng cân đối. Đó là đối với vận động ngoài giờ làm, còn trong giờ làm, bạn nên cho mắt nghỉ ngơi 3-5p cứ mỗi 2 tiếng làm việc liên tục với máy tính, để tránh các vấn đề về mắt như cận thị. Bạn có thể tranh thủ thực hiện một số động tác đơn giản tại chỗ giữ cho xương khớp linh hoạt lúc đi ra nhà vệ sinh, hay teabreak,…

Việc làm đang tuyển