AgeCode · 20/12/2019

Những cách rèn luyện trí nhớ hiệu quả

Trí nhớ là tài sản vô giá và nó đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống của mỗi chúng ta. Mọi người thường nghĩ rằng những người có trí nhớ tốt đều là do bẩm sinh. Nhưng sự thật không phải như vậy, họ đều phải có những phương pháp rèn luyện trí nhớ và để trí nhớ của mình không bị giảm sút.

Trí nhớ bao gồm việc thu nhận thông tin, lưu trữ thông tin, hồi tưởng thông tin. Con người khi tập trung vào một thông tin nào đó sẽ có thể tiếp nhận toàn bộ thông tin. Não bộ của con người lưu trữ thông tin cũng giống như việc chúng ta lưu trữ thông tin vào trong máy tính. Những thông tin này sẽ không bị hao mòn đi, tuy nhiên chúng ta thường có xu hướng cảm thấy khó khăn trong việc hồi tưởng nó.

Dưới đây là một số phương pháp giúp bạn có thể cải thiện trí nhớ của mình.

Các phương pháp rèn luyện trí nhớ hiệu quả 

Tập trung cao độ 

Tập trung cao độ Phương pháp đầu tiên để rèn luyện trí nhớ chính là hãy giữ tập trung cao độ vào một việc hay vấn đề cụ thể nào đó. Nếu bạn có thể giữ tập trung ngay cả khi xung quanh bạn ồn ào và gián đoạn sẽ giúp bạn rèn luyện trí nhớ rất tốt. 

Tuy nhiên để có được sự tập trung này, bạn cần phải thay đổi các thói quen hàng ngày của mình, tập trung vào công việc hay thông tin mà bạn muốn ghi nhớ. Làm như vậy sẽ giúp bạn ghi nhớ thông tin và cảm thấy nó trở nên vô cùng quen thuộc ngay cả khi bạn không nhớ chi tiết.

Đặt câu hỏi 

Phương pháp rèn luyện trí nhớ không phải lúc nào cũng chỉ có ghi nhớ. Bạn cần tìm ra phương pháp sáng tạo của riêng mình, hãy đặt câu hỏi cho từng vấn đề và tìm câu trả lời cho chúng. Chính việc tìm những câu trả lời này sẽ khiến bạn phải lục lại kiến thức, trí nhớ xem nó nằm ở đâu trong não của mình. 

Tin tôi đi, sau khi tìm ra được những câu trả lời giải đáp thắc mắc của bạn, chắc chắn bạn sẽ ghi nhớ những thông tin đó rất tốt. Đây là một cách rất tốt để bạn vừa có thể ôn bài lại vừa có thể rèn luyện trí nhớ.

Nhận thức bằng thị giác

Việc phân tích các thông tin dữ liệu trong một môi trường nào đó bằng thị giác có khả năng giúp bạn rèn luyện trí nhớ rất tốt. 

Hãy cùng lấy một ví dụ đơn giản nhé. Bạn đi vào một phòng và tìm 5, 6 đồ vật, sau đó hãy ghi nhớ vị trí của chúng và đi ra ngoài. Bạn có thể nhớ được chứ? Rất đơn giản đúng không? Hãy nâng thời gian lên nào, 2 giờ sau liệu bạn có còn nhớ đúng vị trí của chúng không, 4 giờ, 8 giờ, 12 giờ, 24 giờ thì sao? Nếu bạn vẫn nhớ chính xác những đồ vật đó thì trí nhớ của bạn đang được rèn luyện ngày càng ổn hơn rồi đấy. 

Sự liên tưởng 

Đây là phương pháp để rèn luyện trí nhớ rất hiệu quả đối với học sinh, sinh viên. Không phải ai cũng có thể ghi nhớ mọi việc một cách nhanh và lâu được. Khi bạn gặp phải một vấn đề nào đó thì việc đầu tiên là hãy hiểu vấn đề đó. Sau đó hãy liên tưởng nó đến những vấn đề mà bạn biết rõ, chắc chắn bạn sẽ nhớ rất lâu đó. 

Lấy một ví dụ để cho bạn dễ hình dung nhé: Có phải chẳng có ai nhớ được độ cao của núi Phan – Xi – Păng đúng không nào? Nhưng số Pi là 3,14 thì lại rất ít người  quên. Chính vì vậy, bạn chỉ cần ghi nhớ số Pi và thêm số 3 vào đằng sau là chúng ta đã có số 3.143 rồi. Đây chính là độ cao của ngọn núi Phan – Xi – Păng đó.   

Lặp đi lặp lại 

Lặp đi lặp lại là cách dễ nhất để ghi nhớ thông tin. Nếu một vấn đề được bạn nhắc lại nhiều lần và trong một khoảng thời gian dài sẽ làm cho não bộ của bạn ghi nhớ mọi thông tin một cách chính xác nhất. 

Tuy nhiên, hãy hiểu bản chất vấn đề cùng với quá trình lặp đi lặp lại như vậy. Ghi nhớ một cách máy móc từng câu từng chữ hay lặp lại mọi thứ như một cái máy chỉ khiến cho bạn không hiểu nội dung và bản chất vấn đề. Chắc chắn não bộ của bạn sẽ trở nên lười biếng hơn nếu nó không hiểu thông tin đầu vào. 

Sử dụng bản đồ tư duy 

Phương pháp này là cách để truyền tải thông tin vào não bộ và đưa thông tin ra khỏi đó. Có thể coi đây chính là phương tiện để ghi chép sự sáng tạo cho não bộ của bạn. Bản đồ tư duy bao gồm một chủ đề chính ở giữa và các nhánh con ở xung quanh chứa các từ khóa, hình ảnh, màu sắc,… 

Trên thực tế, não trái của chúng ta dùng để tư duy hình ảnh còn não trái dùng để phân tích thông tin qua hình ảnh. Chính vì vậy nhờ vào bản đồ này, chúng ta có thể tận dụng được hết chức năng của não trái và não phải. Hãy tập dùng bản đồ tư duy để ghi nhớ mọi vấn đề ngay từ hôm nay nhé! Bạn có thể sử dụng một số ứng dụng để tạo sơ đồ tư duy như: Coggle, Edraw Mind Map, iMindMap, XMind,…    

Học những thứ mới 

Học những thứ mới Nhiều người cho rằng chỉ khi còn ngồi trên ghế nhà trường thì kiến thức mới quan trọng. Điều này là hoàn toàn sai lầm. Ở bất cứ độ tuổi nào chúng ta cũng cần phải học. Nếu bạn dừng việc học của mình lại đồng nghĩa với việc não bộ của bạn sẽ được nghỉ ngơi, những kiến thức mà bạn tích lũy được sẽ dần phai mòn theo thời gian.

 Bạn nên trau dồi cho bản thân những kiến thức mới bằng việc đọc sách, học ngoại ngữ hay đăng ký những khóa học chuyên môn nếu bạn đã đi làm. Những việc này sẽ giúp kích thích não bộ của bạn. Nếu không có thời gian để đi học bên ngoài, bạn có thể tải những app đọc sách về điện thoại như: Blinkist, Wattpad, Vinabook Reader, Waka,…  

Rèn luyện một trí nhớ tốt không chỉ giúp cho bản thân thuận lợi trong công việc, cuộc sống mà còn giúp bạn tránh được những bệnh về trí nhớ, hay các chứng hay quên. Do đó, hãy thường xuyên luyện tập những cách rèn luyện trí nhớ hiệu quả này nhé.   

Nguồn bài viết: https://jobsgo.vn/blog/nhung-phuong-phap-ren-luyen-tri-nho-hieu-qua/

Việc làm đang tuyển