AgeCode · 21/08/2019

Những con số bắt buộc phải nhớ để có một cuộc sống khỏe mạnh, hạnh phúc

Chuyện học số không còn là vấn đề của trẻ nhỏ nữa. Trong cuộc sống hiện đại như ngày nay, ngay cả người lớn cũng phải học thuộc lòng những con số và ý nghĩa của chúng. Dưới đây là những ví dụ về các con số bắt buộc phải nhớ để có một cuộc sống khỏe mạnh, hạnh phúc.

1/ Số ký hiệu trên chai nhựa

  • Số 1 – PET

PET là loại nhựa nổi tiếng và quen thuộc nhất trong họ nhựa polyme. Chúng thường được sử dụng để sản xuất loại vải không nhăn polyester, thảm hay vải bạt. Ngoài ra, PET còn được chế tạo thành bao bì đóng gói thực phẩm và đồ uống. Những loại nhựa có thể có ký hiệu này là vỏ chai soda, nước trái cây, chai tương ớt, bia, rượu hay chai nước súc miệng,.. 

PET là một dạng chất dẻo khá an toàn nhưng đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra, PET có thể giải phóng các hóa chất gây kích ứng da, sảy thai, thậm chí là ung thư,… khi tiếp xúc với nhiệt độ cao.

Lời khuyên: Có thể tái sử dụng loại nhựa này nhưng nên tránh nguồn nhiệt cao và không nên tái sử dụng quá nhiều lần.

  • Số 2 – HDPE

HDPE được coi là loại nhựa ít nguy hiểm, có độ dẻo, bền chắc, khả năng chống ẩm rất tốt. Chúng hay được sử dụng để chế tạo các loại chai nhựa đựng sữa, nước suối, nước trái cây, thuốc tẩy hay dầu gội đầu. Ngoài ra, HDPE còn sử dụng để chế tạo túi nhựa, vật liệu cách nhiệt hay ống nhựa. 

Lời khuyên: An toàn để sử dụng

  • Số 3 – PVC 

PVC được coi là loại nhựa độc hại nhưng vẫn được sử dụng rộng rãi nhất trong các sản phẩm tiêu dùng trên thế giới do có chi phí rẻ, tính chất dẻo dai, bền và trong suốt. Loại nhựa này có thể chứa hoặc ứ đọng các chất độc hại như BPA, chì, dioxins, thủy ngân,… Đây đều là những chất có độc có thể gây ra ung thư hoặc thay đổi hoocmon giới tính ở người, đặc biệt khi đốt cháy. 

Con số này thường có trên các chai chứa chất DEHP, một dạng chất độc. Số 3 hay xuất hiện trên chai xà phòng, túi nhựa, thẻ tín dụng, chai dầu, đồ chơi bằng nhựa, nước tẩy rửa, túi máu, khăn trải bàn và các vật liệu xây dựng khác.

Lời khuyên: nên tránh xa và không nên sử dụng lại.

  • Số 4 – LDPE

Đây là loại nhựa an toàn nhất và có thể đảm bảo tái sử dụng nhiều lần. Bạn sẽ hay thất con số 4 trên túi nhựa, một số loại túi có thể giặt khô, bao bì nhựa, túi gói bánh, báo giấy, hộp đựng thực phẩm đông lạnh hay hộp bìa giấy carton đựng sữa.

Lời khuyên: An toàn để sử dụng

  • Số 5 – PP

Nhựa PP có tính dẻo, dai, khả năng chịu nhiệt cao và không thể khử các chất hóa học. Do đó chúng hay được sử dụng để đựng các đồ ăn nóng. Thậm chí, nhựa PP còn dùng để chế tạo tã lót dùng một lần, áo choàng giữ nhiệt, phụ tùng xe hơi như cản gió, thảm xe. Đây là loại nhựa an toàn cho thực phẩm và đồ uống, có thể tái sử dụng nhiều lần. 

Bạn sẽ hay thấy số 5 và biểu tượng tái chế xuất hiện trên các hộp đựng như hộp sữa chua, chai tương cà, tương ớt, thậm chí ống hút.

Lời khuyên: An toàn để sử dụng

  • Số 6 – PS/PS-E

Bạn sẽ hay thấy số 6 xuất hiện trên các hộp đựng, ví dụ như khay đựng trứng, đĩa nhựa, hộp đựng thức ăn dùng một lần. Ngoài ra PS/ PS-E cũng hay xuất hiện trên bao bì đựng thực phẩm, mũ bảo hiểm.

Đây không phải là loại nhựa an toàn để tái sử dụng, thậm chí chúng có thể thải ra chất độc khi gặp nhiệt độ cao. Những nguy hiểm nếu bạn sử dụng loại nhựa này thường xuyên là gây bệnh ung thư, bệnh liên quan đến hệ thần kinh.

Lời khuyên: Không nên sử dụng, nếu có dùng hãy tránh dùng gần nguồn nhiệt độ cao.

  • Số 7 – Các loại nhựa khác

Đây là loại nhựa hỗn hợp không nên sử dụng dưới dạng tái chế. Chúng chứa BPA, một hợp chất hóa học có thể gây vô sinh, tiểu đường và ung thư. Loại nhựa này thường được dùng để chế tạo những chai nước lớn, chai đựng nước trái cây, chai đựng nước sốt cà chua, mắt kính, DVD, nhiều vật dụng cho nhà cửa, xe hơi và thậm chí cả bình sữa cho trẻ nhỏ cũng có số 7 dưới đáy chai.

Lời khuyên: Không nên tái sử dụng dưới mọi hình thức.

2/ Mã số trên trái cây nhập khẩu

Bạn đã từng nhìn thấy những mã số gồm 4 chữ số trên các loại hoa quả nhập khẩu? Nó không chỉ là mã riêng của loại hoa quả đó mà còn là ký hiệu cho những thông tin hết sức quan trọng mà 95% người dân không biết.

  • 3###: ứng dụng bức xạ ion hóa

Nếu trên tem có bốn chữ số, bắt đầu bằng số 3, thì đó là kí hiệu của hoa quả được xử lý bằng bức xạ ion hóa.

Công nghệ chiếu xạ thực phẩm này sử dụng chính nguồn năng lượng bức xạ ion để xử lý thực phẩm, nâng cao chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm và kéo dài thời gian bảo quản thực phẩm.

Tia bức xạ có tác dụng gây tổn thương cơ chất di truyền (phân tử ADN) làm bất hoạt khả năng sinh sản của vi sinh vật gây bệnh, gây hại, kể cả dạng sinh dưỡng và bào tử, các nang ký sinh trùng và các siêu vi trùng.

Công nghệ chiếu xạ thực phẩm đòi hỏi cơ sở chiếu xạ và cơ sở chế biến thực phẩm phải tuân thủ những yêu cầu nhất định về liều chiếu, quy cách bảo quản sản phẩm và điều kiện lưu kho, vận chuyển, chế biến sau khi chiếu xạ.

Liều lượng chiếu này tùy thuộc theo luật của từng nước, ví dụ như Mỹ theo quy định của FDA, Việt Nam theo quy định của Bộ Y tế.

  • 4###: Phương pháp trồng trọt phổ thông

Nếu trên tem có 4 chữ số, bắt đầu bằng số 4 thì đó là kí hiệu của trái cây được trồng bằng công nghệ thông thường, nghĩa là có sử dụng các loại thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu, thuốc kích thích tăng trưởng, phân bón vô cơ,… theo liều lượng đúng quy chuẩn.

  • 9###: Phương pháp trồng hữu cơ

Nếu trên tem có 5 chữ số bắt đầu bằng số 9, đó là sản phẩm hữu cơ. Nông sản hữu cơ không phải nông sản trồng tại vườn nhà. Hiện nay, Liên minh Châu Âu, Hoa Kỳ, Canada, Nhật Bản và nhiều nước khác yêu cầu các nhà sản xuất để có được Chứng nhận Hữu cơ đều phải tuân thủ theo các quy chuẩn nghiêm ngặt được thành lập bởi các nước và các tổ chức thương mại quốc tế.

  • 8####: Biến đổi gen

Nếu bạn thấy tem có năm chữ số bắt đầu bằng số 8, đó là sản phẩm biến đổi gen.

Hiện nay nông sản biến đổi gen đang gây tranh cãi và vấp phải phản đối trên diện rộng, đặc biệt là Liên minh Châu Âu và một vài quốc gia châu Á khác.

Bên cạnh đó, quy định về dán tem nhãn chưa hoàn toàn minh bạch, nên từ lý thuyết đến thực hiện còn là một khoảng cách, khi không tìm thấy sản phẩm nào được dán nhãn năm chữ số, bắt đầu bằng số 8 (8####) ngoài thị trường.

3/ Số điện thoại khẩn cấp

Số điện thoại khẩn cấp là một thứ bức thiết trong cuộc sống, nhưng khi có việc gấp không phải ai cũng nhớ ra chúng. Dưới đây là thống kê những số điện thoại khẩn cấp của Việt Nam:

112: Số điện thoại khẩn cấp yêu cầu trợ giúp, tìm kiếm cứu nạn

113: Số điện thoại gọi cảnh sát phản ứng nhanh

114: Số điện thoại khẩn cấp phòng cháy chữa cháy, cứu nạn

115: Số điện thoại khẩn cấp trong trường hợp cấp cứu

4/ Số điện thoại người đáng tin cậy nhất 

Trong những trường hợp khẩn cấp, việc nhớ số điện thoại của một người thân cận sẽ giúp bạn trở nên bình tĩnh và nhận được sự giúp đỡ một cách nhanh chóng. Hay trong trường hợp mất điện thoại, điện thoại hết pin,… bạn cũng có cách để có thể liên hệ với mọi người.

Nguồn: soha.vn, vietnamnet.vn

Việc làm đang tuyển