AgeCode · 25/09/2019

Những lưu ý để có một buổi phỏng vấn thành công

Bài viết này đề cập đến chủ đề nhận được khá nhiều sự quan tâm đó là làm sao để có một buổi phỏng vấn xin việc thành công bao gồm việc viết CV như thế nào, phỏng vấn qua Skype thì sao và những câu hỏi thường gặp.

Nội dung bài viết này xoay quanh các vấn đề mà “chủ thớt” nhận thấy trong quá trình trao đổi và làm việc với các bạn ứng viên cũng như các câu hỏi phỏng vấn một số công ty thường hỏi, không có tính áp dụng chính xác 100% cho tất cả các trường hợp phỏng vấn khác nên các bạn có thể coi bài viết như một bài viết tham khảo để lưu ý.

1/ Lưu ý khi viết CV

Ảnh CV

Khi tiếp nhận và check CV của ứng viên gửi tới có một điều đập ngay vào mắt mình đó là ảnh các bạn dùng trong CV.

Có nhiều bạn gửi ảnh đúng chuẩn , nghiêm túc nhưng cũng có nhiều bạn gửi ảnh cắt từ ảnh đời thường không rõ mặt , mặt nhìn nghiêng hoặc quần áo mặc đi chơi bình thường.

Có thể các bạn không để ý đến điều này nhưng ảnh CV là một trong những ấn tượng đầu tiên bạn mang đến cho nhà tuyển dụng.

Có thể bạn rất giỏi, nhiều kinh nghiệm tuy nhiên bạn lại gửi một ảnh chân dung không rõ mặt với quần áo xuề xòa..vv thì sẽ khiến cho nhà tuyển dụng mất đi phần nào đó ấn tượng tốt về bạn và đôi khi nó ảnh hưởng đến quyết định có tuyển dụng bạn hay không.

Tất nhiên qua một tấm ảnh không đánh giá được tất cả tuy nhiên qua cách mà bạn chọn ảnh gửi thì có thể đánh giá được phần nào đó về con người bạn. Vì vậy để tạo ấn tượng tốt ngay từ ban đầu thì các bạn nên lưu ý những điểm sau đây khi chọn ảnh CV.

  • Ảnh chính diện khuôn mặt , nhìn rõ mặt
  • Nếu có thể thì nên chọn ảnh mặc vest để tạo ấn tượng tốt , hoặc không thì nên chọn ảnh mặc áo có cổ. Nếu là áo phông thì cố gắng chọn góc và chỉnh sửa thu gọn size ảnh để vừa đủ hình khuôn mặt và che bớt phần áo bên dưới.

Phần ghi lý lịch CV

Có nhiều  bạn khi gửi CV có thể do ngại viết nên nội dung CV rất sơ sài, chỉ tóm gọn vài nội dung như đã làm ở đâu từ năm nào đến năm nào…, có bạn lại thiên viết về sở thích hay nói quá nhiều về tính cách của bản thân.

Tuy nhiên trước khi viết CV các bạn hãy cân nhắc kỹ 2 điều là :”‘Nhà tuyển dụng muốn biết gì về bạn ?”  và “Bạn muốn cho nhà tuyển dụng thấy gì ở bạn”

Về phía nhà tuyển dụng trước hết khi tuyển một người mới họ sẽ quan tâm tới khả năng và kinh nghiệm làm việc của người đó xem có phù hợp với yêu cầu mình đang cần hay không.

Tiếp đến họ sẽ muốn biết một phần tính cách của người ứng tuyển để xem có phù hợp với môi trường công ty hoặc công  việc mà họ đang cần tuyển không.

Vì vậy trong CV phần quan trọng nhất là phần ghi lí lịch kinh nghiệm làm việc và phần PR bản thân

  • Phần kinh nghiệm làm việc: Cố gắng ghi cụ thể các kỹ năng, kinh nghiệm làm việc của bản thân ví dụ đã từng tham gia dự án , công việc gì, phụ trách và thực hiện chính phần nào, sử dụng các kỹ năng gì …vv. Đặc biệt với các bạn thuộc khối kỹ thuật thì cần show được porfolio ( thành quả của dự án, công việc thực tế đã làm). Ví dụ các bạn thuộc lĩnh vực IT thì cố gắng show được link các dự án đã hoàn thành , hoặc ảnh chụp màn hình một phần nào đó mình đã làm, Với các bạn kỹ sư CAD thì có thể chụp ảnh các bản vẽ mình đã vẽ…vv . Các nhà tuyển dụng của Nhật đặc biệt quan tâm đến porfolio của ứng viên khi tuyển dụng vì nếu không có porfolio thì không thể đánh giá năng lực của người đó.
    Thực tế một số đối tác  của Jafico còn đưa hẳn ra điều kiện chỉ xét CV của những ứng viên có porfolio thực tế.
  • Với các bạn mới tốt nghiệp, kinh nghiệm thực tế chưa có nhiều thì cố gắng tập trung vào phần kinh nghiệm làm thêm hoặc kinh nghiệm có được do tự học và làm việc gì đó. Còn nếu hoàn toàn không có kinh nghiệm gì thì tập trung vào phần PR bản thân. Phần này các bạn cố gắng nhấn mạnh những điểm mạnh của bản thân, những mặt tích cực ví dụ sẵn sàng học những điều mới, có thể chịu áp lực trong công việc, không bỏ cuộc giữa chừng…vv .  Dĩ nhiên là nói đúng với tính cách và điểm mạnh của mình nhé . Ngoài ra còn một gợi ý nhỏ là viết thêm về mong muốn, quyết tâm của bản thân đối với vị trí, công việc tương ứng với việc đang tuyển dụng cũng là một điểm nhấn tốt. Nói tóm lại ở phần giới thiệu PR bản thân, hãy viết về những gì mà bạn muốn show hoặc thể hiện với nhà tuyển dụng.

2/ Lưu ý khi phỏng vấn qua Skype

Trường hợp của Jafico thì đa phần là thực hiện phỏng vấn qua Skype. Phỏng vấn qua Skype tuy không cần phải gặp mặt trực tiếp nhưng vẫn có những điểm cần lưu ý tránh không mắc phải để đạt kết quả tốt nhất khi phỏng vấn.

  • Tình trạng đường truyền: Thực tế do có bạn không chuẩn bị được môi trường thiết bị cho việc phỏng vấn nên phải đi ra quán cà phê để phỏng vấn. Tuy nhiên những nơi như vậy thường có tình trạng đường truyền không ổn định, và có tiếng ồn nên ảnh hưởng khá nhiều đến chất lượng phỏng vấn của các bạn. Vì vậy trước khi phỏng vấn các bạn cố gắng tìm địa điểm có đường truyền thật tốt, nếu có thể thì tìm một không gian yên tĩnh , riêng biệt không bị tác động bởi xung quanh.
  • Phục trang, khuôn dung, bối cảnh quay: Do không thể gặp mặt trực tiếp nên tất cả ấn tượng mà bạn có thể tạo ra với nhà tuyển dụng là tất cả những gì bạn cho thấy qua màn hình Skype. Vì vậy cần chú ý sao cho trang phục, đầu tóc gọn gàng. Khi trả lời phỏng vấn thì nhìn thẳng vào camera, không nhìn vào một văn bản đã chuẩn bị sẵn để nói vì việc đó rất dễ bị phát hiện qua Skype. Hãy tự tin trả lời phỏng vấn bằng chính khả năng của mình  và đừng quên kèm theo nụ cười khi trả lời vì đó là một điểm nhấn để tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. Và một điểm chú ý không thể bỏ qua nữa là để ý đến bối cảnh quay đằng sau sao cho không để lọt các vật dụng không nên có lọt vào máy quay như quần áo, đồ dùng cá nhân để lung tung ..vv.
  • Cách để máy quay: Để camera quay ngang tầm mắt, không cao quá cũng ko thấp quá. Chú ý đến hướng ánh sáng sao cho quay rõ khuôn mặt nhất, không bị ngược sáng. Trường hợp dùng máy di động thì lưu ý để máy cố định để không bị rung màn hình

3/ Những câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn

Mình tổng hợp một vài câu hỏi mà khách hàng hay hỏi khi phỏng vấn với Jafico.

  • Hãy giới thiệu về bản thân và kinh nghiệm làm việc của bạn?
  • Điểm mạnh và điểm yếu của bạn?
  • Lí do nghỉ việc ở công ty trước
  • Lí do ứng tuyển công việc hiện tại?
  • Những khó khăn gặp phải trong công việc cũ? Bạn đã làm gì để khắc phục?
  • Ước mơ, dự định, mục tiêu của bạn trong tương lai.
  • Nếu được tuyển dụng và làm một thời gian thấy không hợp thì bạn sẽ làm thế nào?
  • Điểm khác nhau khi làm việc với người Nhật và người Việt theo kinh nghiệm của bạn là gì?

Kết

Trên đây mình đã tổng hợp một vài điểm chú ý khi tham gia phỏng vấn xin việc. Hi vọng giúp các bạn tham khảo được một vài thông tin để chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi phỏng vấn. Chúc các bạn đạt được kết quả thật tốt khi phỏng vấn.

Nguồn: infact1.co.jp

Việc làm đang tuyển