AgeCode · 06/01/2020

Tất tần tật về nghề IT hot nhất hiện nay – BrSE

BrSE/ BSE đang là một trong những ngành nghề “hot” đang được nhiều công ty về IT săn đón. Vậy đó là ngành nghề gì; Để trở thành một BSE thì cần những yếu tố gì? Hãy tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm thông tin nhé.

Trong quá trình các công ty của Nhật sử dụng offshore để phát triển phần mềm thì phát sinh nhiều vấn đề do các rào cản về ngôn ngữ, chênh lệch múi giờ, khoảng cách, khác biệt về văn hóa làm cho các yêu cầu của dự án không được truyền đạt một cách đầy đủ, việc báo cáo- liên lạc- trao đổi từ offshore còn nhiều vấn đề…làm ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm và thời gian giao hàng của dự án.

Chính vì vậy cần có BrSE để giải quyết vấn đề này.

Nói một cách ngắn gọn, Kỹ sư cầu nối (BrSE) là người làm nhiệm vụ kết nối “team nhà” với khách hàng, đảm bảo hai bên thông hiểu nhau và việc hợp tác được suôn sẻ, thuận lợi. Họ cần tinh nhuệ để vừa độc lập tác chiến, vừa phối hợp tốt với đồng đội.

Quy trình làm việc của BrSE có thể được chia làm 2 giai đoạn như sau: 

1/ Làm việc với khách hàng

2/ Làm việc với “team nhà”

Những yếu tố cần có của một BrSE:

BrSE không chỉ là người phiên dịch, mà còn là người chịu trách nhiệm về mặt kỹ thuật, đại diện cho cả khách hàng và cả team lập trình. Để trở thành BrSE, bạn cần hội tụ đủ những yếu tố dưới đây:

Về kỹ thuật:  

BrSE cần có khả năng lập trình ít nhất 1 trong các ngôn ngữ sau: Java, C++, dotNet, PHP, Mobile, Ruby on Nails,… Một số ý kiến cho rằng BrSE thì không cần code, không cần biết quá nhiều về lập trình. Song nếu muốn là 1 BrSE thực thụ, để hiểu rõ, phân tích và xử lý cũng như tư vấn cho khách hàng về vấn đề kỹ thuật, nền tảng lập trình là điều không thể thiếu. Chỉ có như vậy, việc trao đổi với khách hàng diễn ra dễ dàng, và người BrSE cũng có tiếng nói hơn đối với anh em lập trình cấp dưới. 

Về ngoại ngữ:

 BrSE cần phải tối thiểu đạt được JLPT N3, phải vững cả ở khả năng đọc – viết tài liệu, nghe hiểu và nói lại được.

Về khả năng giao tiếp và quản lý

Sự khéo léo cũng là 1 đặc thù cần có khi làm việc với con người nói chung và người Nhật nói riêng. Làm việc với đối tác ở một đất nước của những con người cầu toàn, nhiệt huyết làm việc “cho đến hơi thở cuối cùng” thì việc làm sao để làm hài lòng khách hàng nhưng không vắt kiệt sức lực của team đội nhà là một bài toán đòi hỏi sự linh hoạt, tinh tế của người quản lý. Phát sinh sự cố, trễ deadline, khách hàng thay đổi yêu cầu,…hay nói cách khác là “cái quái gì cũng có thể xảy ra”, khiến cho một BrSE luôn phải sẵn sàng tinh thần đối mặt và xử lí với một trái tim nóng và một cái đầu lạnh, hợp tình hợp lí. Những kỹ năng mềm này sẽ được đúc kết qua quá trình làm việc, và những đầu sách của những bậc thầy quản lý: Nhà quản trị thành công – Peter F.Drucker, Vị giám đốc một phút – Ken Blanchard – Spencer Johnson, hay gần gũi nhất và phổ biến nhất: Đắc Nhân Tâm – Dale Carnegie.

Hiện nay BrSE được xem là một trong những công việc có mức lương “trong mơ” trong khoảng từ 1000$-3000$ đối với trong nước và 2000$-5000$ khi làm việc tại Nhật. Và đương nhiên, không ai cho không ai điều gì, để hoàn thành tốt công việc của một BrSE, bạn chắc chắn sẽ phải bỏ ra nhiều thời gian và công sức, nhưng quả của nó thì lại rất ngọt ngào phải không nào.

Tham khảo tại fanpage Agecode HR: https://www.facebook.com/agecode.Vietnam/ hoặc website: https://viecdi.com để tìm kiếm những công việc về IT nói chung và BrSE nói riêng.

Theo Hajimari.vn và techblog.vn

Việc làm đang tuyển