AgeCode · 05/10/2019

Top 10 việc làm phù hợp với người hướng nội

Người hướng nội thích ở một mình để lấy lại năng lượng, dành thời gian một mình để tự trả lời những câu hỏi, khúc mắc của bản thân. Điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến phương thức lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với tích cách người hướng nội. Vậy đâu sẽ là việc làm phù hợp nhất với họ? 

1/ Copywriter/ Content Writer 

Không lạ lẫm gì khi viết lách sẽ là công việc phù hợp nhất với người hướng nội. Ở các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo….sẽ là nơi khiến họ có nhiều đất diễn hơn để họ thể hiện tài năng viết của mình. Do tính hay suy tư, người hướng nội được gọi là người điều khiển con chữ bởi khả năng sử dụng và sản sinh ngôn từ. Trí tưởng tượng phong phú cũng là lợi thế giúp họ “vượt trội” trong cách trình bày nội dung cần truyền đạt. Bên cạnh đó, óc quan sát trời phú của người hướng nội giúp họ xâu chuỗi các sự kiện trên mạng cũng như ngoài đời với nhau tạo thành câu chuyện hoàn chỉnh một cách dễ dàng. Copywriter 

• Tính chất công việc: 

– Viết các đề tài quảng cáo cho các nhà truyền thông, báo chí, phát thanh nhằm quảng cáo, quảng bá sản phẩm. 

– Giới thiệu bản thảo và ý tưởng đến khách hàng. 

– Thảo luận với khách hàng về sản phẩm, phương thức và chủ đề quảng cáo và những thay đổi cần thiết ở trong bản thảo quảng cáo. 

– Tham khảo thông tin với bên đại diện của phòng kinh doanh, truyền thông và bộ phận marketing để nắm bắt thông tin về sản phẩm, dịch vụ và thảo luận phương pháp và độ dài của kịch bản quảng cáo. Có thể phải sử dụng nhiều ngôn ngữ và giọng điệu thông điệp khác nhau tùy thuộc vào sản phẩm và hoàn cảnh. 

– Chỉnh sửa và viết lại kịch bản quảng cáo và trình lên cấp quản lý để họ xem xét nếu cần thiết. Viết tiêu đề, thông cáo, thư ngỏ kinh doanh, diễn văn và những thông tin bổ sung liên quan khác từ marketing và promotion. 

• Tính cách: Khéo léo, thẩm mĩ. Copywriter đòi hỏi sự khéo léo và thẩm mĩ để có thể hoàn thành tốt các văn bản, thiết kế và các mô hình quảng cáo. Tất cả những điều này cho phép bạn tự do thể hiện để công việc có thể hoàn thành sớm mà không cần phải có sự bó buộc về quy tắc. 

• Kỹ năng: Thuyết phục: Luôn biết cách thuyết phục người khác trong cách thay đổi về mặt tâm thức và hành vi. 

Công nghệ: Biết cách sử dụng công nghệ để phục vụ nhu cầu người dùng – Word, Excel, PowerPoint, một số công cụ thiết kế cơ bản như Photoshop, Illustrator… 

Quản lý thời gian : Tự quản lý về thời gian của mình và của người khác. Lựa chọn công cụ hỗ trợ : Biết cách chọn được loại hình dụng cụ và đồ dùng cần thiết cho công việc. 

Phân tích quản lý chất lượng : Thực hiện các bài kiểm tra và xem xét kỹ về sản phẩm, dịch vụ hay thực hiện các quy trình để đánh giá chất lượng hoặc đánh giá hiệu suất. 

Đàm phán :Kết nối mọi người với nhau và cố gắng làm dịu đi những điểm khác biệt. 

• Bằng cấp: Hiện nay các nghề về Marketing sẽ không yêu cầu bằng cấp nhiều, do đó tìm việc làm marketing trở nên khá dễ dàng. Tuy nhiên đối với Copywriter, các bạn tốt nghiệp ngành báo chí vẫn luôn có được một mức độ ưu tiên nhất định. 

2/ Kế toán/Kiểm toán

 Trong các tập đoàn hay công ty, kế toán là bộ phận riêng có nhiệm vụ làm những công việc liên quan đến tài chính hoặc tiền bạc. Có một điều khá thú vị, nếu ở những phòng ban như Marketing, phòng kinh doanh hay phòng giao dịch khách hàng thường xuyên có tiếng cười nói, tiếng tranh luận qua lại thì ban kế toán hay làm việc trong môi trường im lặng tuyệt đối. Có lẽ khi các nhân viên kế toán đang hì hục với những con số, bản báo cáo để kết toán chốt sổ thì họ cần sự yên lặng cao độ để khẩn trương hoàn thành. Như bạn có thể tưởng tượng, kế toán chỉ cần phút lơ đễnh không tập trung cũng khiến cho bản kết toán định kỳ sai sót và gây hiệu quả cực kỳ nghiêm trọng. Kế toán, kiểm toán

 • Tính chất công việc : Phân tích các thông tin tài chính và chuẩn bị những bài báo cáo tài chính để có thể xác định rõ hoặc lưu trữ những hồ sơ tài sản, các khoản nợ, lợi nhuận và lỗ, thu thuế, báo cáo nợ và các hoạt động tài chính khác dưới sự chỉ đạo của tổ chức. Ti tỉ các loại giấy tờ thuế má hành chính khác đều một tay kế toán quản lý. 

• Tính cách: Luôn quy tắc và thành thật. Các nghề nghiệp đòi hỏi về quy tắc và thành thật thường bao gồm việc người ta phải làm theo những thủ tục, quy trình trước đó. Các nghề nghiệp như vậy thường phải làm việc với các dữ liệu và chi tiết hơn là những ý tưởng. 

Luôn có những dòng ghi chú của những người có thẩm quyền để làm theo dưới sự chỉ đạo đó của họ. 

• Kỹ năng 

– Quản lý các nguồn tài chính : Xem xét và quyết định cần chi bao nhiêu tiền cho hạng mục cần tới chi phí và tính toán lại những khoản chi đó. Phân tích hệ thống : Cần xem xét hệ thống nào nên được sử dụng và sự thay đổi ở trong những điều kiện, khảo sát, đánh giá và hoàn cảnh, môi trường tác động đến nguồn tài chính như thế nào. 

– Đánh giá : Nhận định phương thức và những chỉ dẫn của hiệu suất hệ thống, các hoạt động cần cải thiện hoặc chỉnh sửa hiệu suất có liên quan đến mục tiêu của hệ thống. 

– Có óc quan sát, đưa ra quyết định và đánh giá : Cân nhắc về những chi phí và lợi nhuận có liên quan của các hoạt động có tiềm năng để chọn ra hoạt động thích hợp nhất. 

• Bằng cấp: Bắt buộc tốt nghiệp các khoa Kế toán/Kiểm toán 

3/ Nhân viên lập trình, phát triển phần mềm

 Ở Việt Nam hiện nay không hề thiếu các công ty chuyên sản xuất và mua bán các dịch vụ phần mềm CNTT. Để có thể tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh thì những người đóng vai trò quan trọng nhất là các lập trình viên chuyên phần mềm. Để có thể hoàn thành tốt công việc được giao, họ thường xuyên làm cặm cụi rất chăm chỉ từ sáng đến khuya không hề nao núng. Những phòng ban kiểu này hay được thiết kế để đảm bảo cho các nhân viên lập trình – phát triển phần mềm luôn có sự yên tĩnh tối đa nhằm tạo ra hiệu quả công việc cao nhất trong thời gian hữu hạn Lập trình viên

 • Công việc: Nghiên cứu, thiết kế, lập trình, phát triển và kiểm tra các hệ thống xử lý phần mềm. Xây dựng hệ thống bảo mật và hệ thống phần mềm phục vụ cho nhiều ngành nghề như Y dược, công nghiệp, quân sự, truyền thông, vũ trụ, kinh doanh, khoa học và những ứng dụng máy tính, lập trình nói chung. Nói chung là lập trình và code kiếc – những thứ mà con người bình thường không bao giờ hiểu được.

 • Tính cách: Luôn tìm tòi, học hỏi. Những ngành nghề đòi hỏi đức tính này thường có những yêu cầu làm việc cùng với những ý tưởng và yêu cầu các suy nghĩ mang tính đột phá đầy sáng tạo. Bên cạnh đó, nó còn yêu cầu về việc nắm bắt các nguyên lý và chỉnh sửa những vấn đề có tính trực quan căn bản. 

• Kỹ năng: 

– Biết lập trình : Biết viết các chương trình máy tính cho nhiều mục đích khác nhau. 

– Thiết kế trong kỹ thuật : Tạo những nền tảng và chọn lọc các dụng cụ, kỹ thuật để đáp ứng nhu cầu của người dùng. 

– Phân tích: Xem xét cách hệ thống làm việc và những thay đổi của nó tác động có thể gây ảnh hưởng đến lợi nhuận như thế nào. 

– Troubleshootting : Nhận biết các nguyên nhân và các lỗi điều hành và sử dụng những phương thức cần phải giải quyết như thế nào. 

– Phân tích hệ thống : Phân tích nhu cầu và những yêu cầu sản phẩm để bước đầu có được ý tưởng thiết kế. 

– Giải quyết các vấn đề phức tạp: Nhận dạng các vấn đề phức tạp và xem xét các những thông tin có liên quan nhằm phát triển và đánh giá các lựa chọn, đồng thời thực hiện các giải pháp.

 • Bằng cấp: Tốt nghiệp các trường đào tạo liên quan đến khoa học máy tính. lập trình thiết kế, phát triển phần mềm, viễn thông bưu chính. 

4/ Luật sư 

Được mệnh danh là những “thầy cãi”, luật sư là người hành nghề liên quan đến lĩnh vực pháp luật khi có đủ tiêu chuẩn, điều kiện hành nghề theo quy định của pháp luật của mỗi quốc gia. Thực chất, luật sư là người thực hiện dịch vụ pháp lý theo yêu cầu của khách hàng. Họ cung cấp các dịch vụ pháp lý như: tư vấn pháp luật, soạn thảo văn bản, tổ chức đàm phán, thương lượng về các vấn đề pháp luật, và có thể đại diện cho thân chủ hoặc bảo vệ quyền lợi của thân chủ trước tòa án trong quá trình tiến hành tố tụng. 

• Công việc: Đại diện cho thân chủ (khách hàng) trong những vụ việc tranh chấp, kiện tụng liên quan đến pháp luật và những công việc khách có liên quan như chuẩn bị tài liệu, chứng cứ trước hội đồng kiểm sát, tòa án. Diễn giải, tư vấn chi tiết các điều khoản, mục lục, luật và những quy định hiện hành cho doanh nghiệp hoặc cá nhân đang có nhu cầu. Thu thập chứng cứ có liên quan trong các vụ tranh chấp, kiện tụng để đảm bảo quá trình làm việc diễn ra đúng trình tự luật pháp quy định. Cung cấp các dịch vụ có liên quan khác như tư vấn, đàm phán hoặc thương lượng cho doanh nghiệp, khách hàng. Đưa ra sự thật bằng cách viết hoặc thuyết minh với khách hàng hay những đơn vị được đại diện. Chuẩn bị và nộp văn bản pháp luật ví dụ như vụ kiện, khiếu nại, hợp đồng, công việc… 

• Tính cách: Mạnh dạn. Những nghề nghiệp đòi hỏi sự mạnh dạn thường rất có lợi khi phải tiếp nhận và xử lý rất nhiều nguồn thông tin khác nhau. Hơn nữa nghề luật sư đòi hỏi kỹ năng đưa ra những quyết định đúng đắn, chấp nhận các rủi ro và thường hay phải đàm phán với các bên liên quan khác. 

• Yêu cầu về mặt kỹ năng : 

– Tranh luận: Sử dụng hết nền tảng kiến thức để thuyết phục thẩm phán và bồi thẩm đoàn của mình rằng lý lẽ đưa ra hoàn toàn thuyết phục. 

– Kĩ năng giải quyết vấn đề : Tiếp nhận, phân tích thông tin và đưa ra các giải pháp từ khách hàng, doanh nghiệp. 

– Lắng nghe: Tiếp nhận mọi thông tin từ khách hàng thật cẩn thận và chi tiết để có được giải pháp phù hợp nhất có thể. 

• Bằng cấp: Bắt buộc cử nhân luật. Người hướng nội rất hợp với công việc nhà tâm lý học trị liệu 

5/ Nhà tâm lý học trị liệu 

Những người hướng nội hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe này có thể là những nhà tâm lý học trị liệu. Nhiệm vụ của họ đó là mang đến cảm giác an toàn và thoải mái dành cho các bệnh nhân đang gặp phải các vấn đề trong cuộc sống của họ. Người hướng nội có khả năng lắng nghe cực tốt, họ luôn luôn dõi theo lời nói của bạn cho đến khi bạn dừng lại thì sẽ đến lượt họ mở lời. Họ sẽ ghi chép đầy cẩn thận về tình trạng bệnh lý , hay đơn giản chỉ là những lời tâm sự không đầu không cuối của bệnh nhân.

Bạn sẽ để ý thấy khi họ nói chuyện hay giao lưu với bệnh nhân của mình, họ hay ngồi gần với bệnh nhân của mình, tay chạm nhẹ vào bệnh nhân và đôi khi chỉ là các cử chỉ như xoa tay, vỗ vai đầy tình cảm. Bằng việc an ủi nhẹ nhàng như vậy, bệnh nhân luôn coi các y bác sĩ, nhà tâm lý trị liệu như những người bạn thân của họ và bệnh nhân cũng vì thế dễ bày tỏ tâm sự của mình nhiều hơn. Ngược lại, người hướng nội cũng rất thích được nghe những câu chuyện của người khác. Họ thích không khí yên tĩnh khi chỉ có một nhóm nhỏ với nhau.

Họ luôn cố gắng để có thể chia sẻ thông điệp hữu ích và tuyệt vời đến người khác, dù cho đôi lúc chưa thực sự khéo léo. Tuy vậy, người hướng nội bằng việc lắng nghe và quan sát các sự việc đã xảy ra xung quanh mình thì họ cũng biết rút ra lời khuyên thích hợp nhất dành cho các bệnh nhân của họ để họ tiếp tục an tâm vui sống và chữa lành bệnh của mình. 

6/ Biên tập viên 

Biên tập viên cũng là một ngành nghề được nhiều bạn hướng nội yêu thích. Họ rất giỏi quan sát tin tức và chỉnh sửa những lỗi của bạn bè hay đồng nghiệp gặp phải. Đa phần nếu quản lý là người hướng nội thì họ chỉ nhắc nhở nhẹ nhàng với nhân viên của mình và ít khi quát mắng người khác. Biên tập viên cũng đòi hỏi sự tập trung cao độ cùng sự yên tĩnh tuyệt đối, tránh sự ồn ào của người khác làm ảnh hưởng đến mình. Nếu như nghề kế toán cẩn thận với từng con số thì nghề biên tập viên này cũng yêu cầu khắt khe con chữ. Vì chỉ đôi chút lơ là thì nghĩa trong bài viết họ muốn truyền tải độc giả cũng sẽ khác, thậm chí trong nhiều trường hợp gây ảnh hưởng không hề nhỏ.

 • Tính chất công việc : Thực hiện các nhiệm vụ khác nhau liên quan đến biên tập tin tức, ví dụ như sắp xếp, chỉnh sửa và xem lại nội dung đã chính xác hay chưa trước khi đưa tin rộng rãi đến công chúng. Cải thiện độ mượt mà của văn bản. Thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến nội dung và phong cách xuất bản, các yêu cầu của ấn phẩm.Sửa các lỗi chính tả, dấu câu, tiêu đề và cú pháp trong đoạn văn sao cho đúng chuẩn ngữ pháp. Phát triển nội dung, ý tưởng sao cho phù hợp với xu hướng độc giả đang quan tâm. Thực hiện các cuộc phỏng vấn với những người nổi tiếng, thu thập tin tức phục vụ độc giả. Thực hiện các công việc phỏng vấn với từng người phù hợp cho chủ đề… 

• Yêu cầu về mặt tính cách : Khéo léo, sáng tạo. Những kiểu nghề nghiệp đòi hỏi sự khéo léo và thẩm mĩ để có thể hoàn thành tốt với văn bản, thiết kế và các mô hình quảng cáo. Tất cả những điều này yêu cầu bạn nên tự thể hiện và công việc có thể hoàn thành sớm mà không cần phải có sự bó buộc về quy tắc. 

• Yêu cầu về mặt kỹ năng: 

– Viết tốt: Khả năng viết tốt, trình bày rõ ràng thường khiến độc giả thích thú. 

– Khả năng đọc hiểu: Hiểu cấu trúc ngữ pháp trong văn viết và đoạn văn.

– Khả năng lắng nghe chủ động: Luôn để ý thật chi tiết đến những gì người khác đang nói, dành thời gian để xem điểm nhấn ở đâu, đưa ra các câu hỏi phù hợp và không ngắt ngang lời phát biểu của đối phương một cách tùy tiện. 

– Quản lý thời gian: Quản lý thời gian của mình và của người khác. 

– Suy nghĩ logic: Sử dụng tính logic và các lập luận để biết rõ lợi thế và điểm yếu trong từng giải pháp dự phòng, các kết luận và phương thức tiếp cận vấn đề. 

• Yêu cầu về mặt bằng cấp: Tốt nghiệp từ các trường báo chí, phát thanh truyền hình, báo chí truyền thông, PR… 

7/ Họa sĩ, thiết kế 

Họa sĩ truyền thống hay là những người vẽ tranh giấy, hoặc những người đang làm trong ngành design vẽ điện tử thường xuyên cần thời gian một mình để lên ý tưởng, biến ý tưởng đó thành sự thật. Những logo, banner thiết kế quảng cáo xuất hiện nhiều ở trên trang mạng xã hội hay áp phích băng rôn xuất hiện ngoài đường phố luôn là kết quả của sự tĩnh lặng trong khoảng thời gian dài nhất định. 

• Tính chất công việc: Tạo hình mẫu và thiết kế các hoạt họa để đáp ứng nhu cầu quảng bá hoặc mang tính thương mại hóa, ví dụ như bao bì, nhãn mác và logo. Có thể phải sử dụng các phần mềm đồ họa để diễn tả ý tưởng và các hiệu ứng trang trí thể hiện qua đôi bàn tay của họ. Vẽ và in ấn các biểu đồ, hình ảnh và những bản vẽ nghệ thuật khác bằng tay hoặc máy tính. Liên hệ với khách hàng và liên hệ với copywriter để nắm bắt ý đồ và có bản thiết kế thật có tỉ lệ chính xác cao. Tham khảo lại về các bố cục sau cùng cũng như những lời góp ý để cải thiện kết quả. Thiết kế hoạt họa và bố cục minh họa cho sản phẩm, logo của công ty hay trang web của người yêu cầu. Học hỏi những kỹ năng, công nghệ và phần mềm mới để áp dụng cho những dự án về sau. 

• Yêu cầu về mặt tính cách : Khéo léo, sáng tạo. Những kiểu nghề nghiệp đòi hỏi sự khéo léo và thẩm mĩ để có thể hoàn thành tốt với văn bản, thiết kế và các mô hình quảng cáo. Tất cả những điều này yêu cầu bạn nên tự thể hiện và công việc có thể hoàn thành sớm mà không cần phải có sự bó buộc về quy tắc. 

• Kỹ năng: 

– Biết sử dụng các phần mềm máy tính đồ họa đang phổ biến. Mỹ thuật :Có óc sáng tạo và khả năng thẩm mĩ tốt để bố cục hình ảnh, nội dung được thể hiện qua bức vẽ hoạt họa điện tử. 

– Khả năng phân tích, kiểm soát chất lượng: Thực hiện các bài kiểm tra và kiểm tra mức độ hiệu quả mang lại sau khi hoàn thành dự án. 

– Khả năng quản lý thời gian : Tự kiểm soát thời gian của mình và những người khác để kịp tiến độ dưới sự chỉ đạo của cấp trên. 

• Yêu cầu về bằng cấp: Tốt nghiệp các trường đào tạo mỹ thuật, đồ họa, truyền thông đa phương tiện. 

8/ Nhà khoa học 

Phát minh bóng đèn của nhà khoa học vật lý Thomas Edison là phát minh mang tính chất vượt bậc đưa cuộc sống của toàn nhân loại bước sang giai đoạn mới. Ít ai biết được Thomas Edison cũng là người hướng nội. Các nhà khoa học trong vài trường hợp hay bị gán mác “những kẻ lập dị” nhưng chẳng mấy khi họ bận tâm đến điều đó. Bằng sự cần mẫn khiến người khác phải kinh ngạc cùng với óc quan sát & trí tưởng tượng phong phú thì các nhà khoa học hướng nội luôn cố gắng để hoàn thành công việc rồi tiếp tục nghiên cứu và chế tạo phát minh mới.

Họ hay tự đặt ra câu hỏi, nhẫn nại trong các vấn đề khúc mắc, quan sát học hỏi tốt từ bạn bè luôn là những cách thức giúp họ thành công.. Ngày nay với tiến bộ khoa học hiện đại thì ngày càng có nhiều ngành nghề áp dụng như công nghệ sinh học, y học luôn được thừa hưởng từ các phát minh có tính chất vượt bậc. Thêm vào đó, môi trường giúp họ hoạt động tốt hơn là ở các khu văn phòng thí nghiệm, nơi tập trung những con người cùng chí hướng, cùng tích cách như yêu thích sự tĩnh lặng, nghiêm túc trong công việc. Như bạn biết đấy, một môi trường nghiêm túc như thế có thể thi thoảng có chút đùa giỡn, có chút căng thẳng nhưng mọi thứ luôn được họ kiểm soát rất tốt. 

9/ Nhạc sĩ 

Có vẻ người hướng nội rất thích hợp với những bộ môn nghệ thuật, một trong đó là âm nhạc. Một trong những nhạc sĩ nổi tiếng trên thế giới với bản xô-nát ánh trăng là Beethoven là minh chứng rõ nhất. Beethoven là người hướng nội. Ông có đời sống nội tâm phong phú nhất từng được biết đến và đồng thời được cho rằng luôn sống một mình từ năm lên 11 tuổi. Ông yêu thích môi trường thiên nhiên hơn là con người và ông cũng tuyên bố rằng, “Tôi chỉ sống với âm nhạc của mình.” Khi đã trưởng thành, ông tìm kiếm tĩnh lặng. Mùa hè, ông sẽ chuyển đến sống ở một ngôi nhà yên tĩnh để có thể sáng tác các bản nhạc hòa tấu và tản bộ trong rừng. 

• Tính chất công việc: Viết lời nhạc và sử dụng các lời thơ để chuyển thành giai điệu, tiết tấu của bài nhạc. Xem xét đến các yếu tố như giọng hát, tiết tấu, hòa âm phối khí, nhịp điệu, và sự cân bằng trong từng nốt nhạc để đạt được hiệu quả cao nhất. Thử nghiệm với nhiều kiểu âm thanh và các thể loại khác nhau, sử dụng bộ hòa âm và máy tính để kiểm tra và đánh giá những ý tưởng nếu cần thiết. Khám phá và phát triển các ý tưởng âm nhạc dựa trên các nguồn lực về hình ảnh hoặc âm thanh có sẵn. Chuyển thể các ý tưởng thành bản nhạc bằng các ký hiệu nốt nhạc bằng giấy, bút hoặc thiết bị điện tử có hỗ trợ. Viết nhạc mang mục đích thương mại cho những bộ phim hoặc các trò chơi có sẵn yếu tố kịch bản. Liên hệ với nhà sản xuất và các đạo diễn nhằm xác định rõ hơn về yêu cầu của họ và chuyển thể thành những sản phẩm âm nhạc có chất lượng cao. 

• Yêu cầu về mặt tính cách: Luôn sáng tạo và thực sự đam mê với âm nhạc. Có trí tưởng tượng giàu phong phú. Nhạy cảm và dễ nắm bắt xu hướng âm nhạc mới. Tâm hồn càng bay bổng thì càng dễ có cơ hội để viết lời nhạc.

 • Yêu cầu về mặt kỹ năng: Giỏi chuyên môn: Nắm bắt được những vấn đề khác như cách hát trong phòng thu âm như thế nào, cần chuẩn bị làm việc với đối tác thực hiện MV về tác phẩm mới ra sao… Những hiểu biết cơ bản về dụng cụ âm nhạc mà người đó hiểu rõ trong lòng bàn tay.

• Môi trường làm việc: Bất cứ nơi đâu. Khi ở một mình, năng lượng người hướng nội đẩy lên mức cao nhất và họ sẽ dùng nó để sáng tác nghệ thuật. Người hướng nội thường xuyên hình dung trong đầu những nốt nhạc nhảy múa và hình dung được bài nhạc viết ra sẽ như thế nào. Một lần nữa, óc quan sát cùng với trí tưởng tượng bay xa sẽ giúp họ có được các tác phẩm để đời. 

10/ Biên dịch 

Trong nghề dịch chia theo hai dạng : phiên dịch và biên dịch thì có lẽ biên dịch phù hợp với người hướng nội hơn cả. Tương tự như viết lách, nhà văn; kỹ năng yêu cầu trong ngành biên dịch này đòi hỏi sự chính xác câu chữ và quan trọng nhất là họ được làm trong môi trường không ồn ào đề dịch bản gốc ra ngôn ngữ đích chính xác nhất có thể. Với lại khác nghề phiên dịch là bạn phải giao tiếp với nhiều người trong khoảng thời gian dài thì nghề biên dịch này chỉ ngồi một chỗ và chỉnh sửa câu cú sao cho dễ đọc dễ hiểu tương tự với nghề biên tập viên. 

• Tính chất công việc: Chuyển thể ngôn ngữ của các văn bản, tài liệu in trên giấy từ ngôn ngữ nguồn sang ngôn ngữ đích tùy thuộc vào yêu cầu của người cung cấp. 

• Yêu cầu về mặt kỹ năng: 

– Kỹ năng ngôn ngữ: Biên dịch giỏi là người có hiểu biết tường tận về ngôn ngữ, bao gồm cả ngôn ngữ nguồn (source language) và ngôn ngữ đích (target language). 

– Kỹ năng dịch: Để tránh mắc phải lỗi dịch quá bám từ (word-by-word translation), một trong những lỗi thường mắc trong biên dịch, người dịch cần có kỹ năng phân tích văn bản, phân tích câu và xử lý các tình huống khó khăn gặp phải trong quá trình dịch văn bản. 

– Có kiến thức nền tốt, am hiểu nhiều lĩnh vực: Trong quá trình làm việc, biên dịch viên không thể tránh khỏi việc phải dịch và xử lý các tài liệu thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau từ kinh tế, văn hóa, xã hội, luật, khoa học, kỹ thuật, giáo dục, du lịch, văn học cho đến nghệ thuật, thời trang, ẩm thực, v.v… Mỗi lĩnh vực này lại bao gồm nhiều chủ đề nhỏ hơn. 

– Kỹ năng sử dụng máy tính và tra cứu thông tin tốt: Nghề biên dịch là nghề thường xuyên phải tiếp xúc và làm việc với máy vi tính, do đó, người dịch càng am hiểu, sử dụng máy vi tính thành thạo bao nhiêu thì công việc càng thuận lợi và dễ dàng bấy nhiêu. 

– Quản lý thời gian và chịu được áp lực công việc cao: Có rất nhiều áp lực tồn tại trong nghề dịch nói chung và nghề biên dịch nói riêng . Một trong số đó là áp lực về mặt thời gian. 

• Yêu cầu về mặt tính cách:

– Nhạy cảm với từng đối tượng: Bạn phải chú ý tới quan điểm của tác giả, nhất là khi quan điểm đó mới đối với bạn. Lúc này bạn hãy đặt mình vào vị trí người đọc, bạn cần biết độc giả cần gì và bạn có đáp ứng được những yêu cầu đó không. Đặt mình vào vị trí người đọc và phải hiểu được những gì mình đang viết ra cho người này.

– Một biên dịch xuất sắc sẽ kết hợp được các yếu tố: diễn tả đúng điều tác giả cần nói (tư duy người dịch), dễ hiểu (tư duy người đọc), phù hợp thị trường (tư duy người bán).

– Đạo đức nghề nghiệp: Đây là một yếu tố cực kì quan trọng. Giống như bất cứ nghề nào, nghề biên dịch cũng cần có những chuẩn đạo đức hay quy tắc ứng xử riêng. Chuẩn đạo đức này chú trọng tới sự trung thành của người biên dịch đối với ngôn bản và ý tưởng; không thể hiện thái độ, quan điểm cá nhân vào lời dịch. 

• Yêu cầu về mặt bằng cấp: Tốt nghiệp từ các trường đào tạo về chuyên ngành ngôn ngữ hoặc dịch. 

Tham khảo: 200 Jobs For Introvert

Nguồn bài viết: https://jobsgo.vn/blog/

Việc làm đang tuyển