AgeCode · 06/09/2019

“Zero waste”: Một hành động nhỏ thay đổi cuộc sống to

Nhựa gần như xuất hiện mọi nơi trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Không phải loại nhựa nào cũng an toàn cho sức khỏe và có thể tái sử dụng nhiều lần. Và sản phẩm nhựa dùng một lần chính là tác nhân nguy hiểm đang phá hủy môi trường một cách trầm trọng. 

Để thay đổi nhận thức con người về vấn đề nghiêm trọng này, ở ngay mảnh đất Sài Gòn cũng đã có một dự án mang tên “Zero waste” do một cặp vợ chồng người Pháp sáng lập.

Từ khi chuyển tới Việt Nam vào tháng 8 năm 2017, họ nhận ra các sản phẩm nhựa 1 lần sử dụng có mặt ở khắp nơi. Dù nhận thức được tác hại của chúng, nhưng đến khi gặp một chú khỉ đang vô tự gặm chiếc túi ni lông như một món đồ ăn, lúc đó đôi vợ chồng người Pháp mới thật sự bị thôi thúc rằng mình phải hành động.

Họ khởi đầu bằng nhóm Zero Waste Saigon và chưa tới 1 tháng đã có hơn 1000 thành viên tham gia.Sau đó Michael Burdge và Julia Mesner Burdge hướng tới mục tiêu giúp các doanh nghiệp giảm lượng rác thải nhựa cũng như tổ chức các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng.

Hưởng ứng độ lan tỏa của Zero waste, dưới đây là một số gợi ý giúp bạn góp phần chung tay để xây dựng một thế giới xanh sạch hơn.

1/ Thay đổi thói quen sử dụng ống hút nhựa

Sử dụng ống hút nhựa có nhiều ưu điểm nổi bật như gọn, nhẹ, dễ dàng tìm kiếm, dễ dàng sử dụng, song bên cạnh đó do thuộc nhóm nhựa khó phân hủy chúng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường. Với mật độ sử dụng trung bình 3-4 cây/ ngày/ người, mỗi năm chúng ta đang thải ra một khối lượng khổng lồ rác thải ống hút ra môi trường.

Thay vì sử dụng ống hút nhựa, bạn có thể chọn cách uống trực tiếp hoặc dùng ống hút làm từ tre dùng nhiều lần, hoặc ống hút làm từ thép không gỉ. Những loại ống hút này có thể tái sử dụng và vệ sinh dễ dàng nên bạn có thể dùng lại nhiều lần mà không lo các vấn đề như nấm mốc, vi khuẩn.

2/ Hạn chế kẹo cao su

Theo truyền thống, kẹo cao su được làm từ nhựa cây chicle, một loại cao su tự nhiên. Nhưng khi các nhà khoa học tạo ra cao su tổng hợp, polyethylene và polyvinyl acetate, thì nhiều nhà sản xuất bắt đầu dùng nó để thay thế cho cao su tự nhiên vì tính kinh tế của nó. Bởi vậy, khi ăn kẹo cao su, bạn không chỉ bạn đang nhai nhựa, mà còn có thể nhai nhựa độc hại vì polyvinyl acetate được sản xuất từ vinyl axetat – một chất hóa học được cho là gây ra các khối u trên những con chuột dùng làm thí nghiệm, chưa kể nguy cơ liên quan đến răng miệng nếu bạn nhai những loại kẹo cao su kém chất lượng.

3/ Mua đồ có bao bì hộp giấy thay vì chai/ hộp nhựa

Nếu sản phẩm có phiên bản đựng trong hộp giấy và đựng trong hộp nhựa, hãy ưu tiên chọn hộp giấy nhé. Các-tông có thể dễ dàng tái chế và chế tạo thành nhiều sản phẩm hơn là nhựa.

4/ Mua số lượng lớn 

Khi bạn  mua những loại thực phẩm và lương thực như gạo, mì ống, đậu, các loại hạt, ngũ cốc,… hay các sản phẩm khác với số lượng lớn, bạn không những có thể hạn chế lượng bao bì thải ra môi trường và còn tiết kiệm tiền bạc.

5/ Dùng lọ thủy tinh có thể tái sử dụng

Một ví dụ cụ thể đó chính là bạn có thể sử dụng chai đựng nước thủy tinh thay vì mỗi ngày lại mua một chai nước mới. Bởi lẽ, nước uống đóng chai thải ra 1,5 triệu tấn chất thải nhựa mỗi năm, và các chai này cần 47 triệu galông dầu để sản xuất, theo Food & Water Watch. Bởi vậy, nếu bơm đầy nước vào một cái chai có thể tái sử dụng, bạn sẽ giúp số chai nhựa này chưa phải sớm kết thúc vòng đời ở các bãi chôn lấp rác hay lênh đênh ngoài đại dương. Đây là cách đơn giản nhưng có thể giảm thiểu lượng rác thải sử dụng một lần. 

6/ Dùng chai lọ hay đồ dùng như đũa, muỗng, nĩa có thể tái sử dụng

Tương tự như chai đựng nước, bạn hãy cân nhắc giảm thiểu hoặc thôi dùng bộ đồ ăn như đũa, dao, muỗng, nĩa,… dùng một lần. Chỉ cần thay đổi thói quen sử dụng ly, bạn đã giúp hạn chế rất nhiều chất thải không cần thiết.

7/ Mang theo đồ đựng của riêng bạn nếu có thể

Cho dù bạn mua đồ ăn để mang về hoặc gói đồ ăn còn thừa ở nhà hàng sau khi dùng bữa, nhớ mang theo các đồ đựng có thể tái sử dụng của riêng bạn. Khi gọi đồ mang về, hãy thông báo với nhà hàng rằng bạn có thể lấy thức ăn được đặt trong đồ đựng của riêng bạn. Hầu hết các nhà hàng sẽ chấp nhận yêu cầu đó.

8/ Hạn chế tích trữ bằng cách đông lạnh thực phẩm

Thực tế là tích trữ thực phẩm ở ngăn đá của tủ lạnh mang đến nhiều tiện lợi, nhưng nó cần dùng đến nhiều bao bì nhựa để bọc thực phẩm. Thay đổi thói quen tích trữ thực phẩm rất khó khăn, nhưng bạn hãy cân nhắc vì ngoài lợi ích về môi trường, nó còn giúp bạn đảm bảo được chất dinh dưỡng và độ tươi ngon của thực phẩm. 

Trong trường hợp quá khó khăn trong việc giảm thiểu tích trữ thực phẩm trong tủ lạnh, bạn có thể bảo quản chúng bằng hộp thủy tinh hoặc hộp nhựa có thể tái chế nhiều lần.

9/ Trả lại đồ đựng hàng hóa có thể tái sử dụng

Nếu bạn đang sẵn có hộp nhựa để đựng trái cây, khi đi mua trái cây hoặc cà chua ở chợ, có thể mang chúng theo để đựng. Còn nếu bạn không cần sử dụng đến những chiếc hộp mà người bán đã đóng gói sẵn, bạn thậm chí có thể yêu cầu người bán nhận lại những chiếc hộp đó để họ có thể tái sử dụng chúng.

10/ Tự ép và vắt nước trái cây

Thay vì mua nước trái cây đóng chai, bạn có thể tự ép và vắt nước trái cây, hoặc ăn trái cây tươi, vừa có thể thưởng thức độ tươi ngon của hoa quả, vừa đảm bảo chất dinh dưỡng.

 11/ Dùng chất tẩy rửa nguyên liệu xanh

Đây có lẽ là thói quen khó thay đổi nhất, nhưng hiệu quả mà nó đem lại thực sự không nhỏ. Không cần nhiều chai lọ chứa chất tẩy hóa học làm sạch cửa sổ, sàn nhà,… nếu bạn có một số nguyên liệu trong tay như baking soda và dấm. Vì vậy, bạn sẽ tiết kiệm được một khoản không gian và tiền bạc, tránh những chất độc hại gây hại cho sức khỏe.

 12/ Chuẩn bị đồ ăn đúng cách

Nếu hộp đựng đồ ăn trưa của bạn chứa đầy túi nhựa dùng một lần thì đây là lúc để thay đổi. Thay vì đóng gói đồ ăn nhẹ và bánh mì trong túi, đặt chúng trong hộp đựng có thể sử dụng lại được ở nhà hoặc thử các đồ ăn trưa như túi ăn vặt có thể tái sử dụng. Bạn cũng có thể lựa chọn trái cây tươi thay vì tách trái cây phục vụ một lần và mua các mặt hàng như sữa chua và bánh pudding với số lượng lớn, chia nhỏ chúng và lấy một phần để vào hộp đựng đồ ăn trưa của bạn.

Theo trithucvn.net, zerowastesaigon.com

Việc làm đang tuyển